Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Một số kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng CS-ND-GD trẻ

13-04-2019

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CS-ND-GD TRẺ

Có thể nói: Ngành Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng, là nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, nhân cách ấy tốt hay xấu đều phụ thuộc vào công tác giáo dục. Vì vậy ở trường mầm non phải giáo dục trẻ một cách toàn diện về thể chất lẫn tinh thần thông qua các hoạt động hằng ngày. Nếu trẻ được nuôi dưỡng và giáo dục đúng đắn, được sống trong môi trường thuận lợi, được những người thương yêu chăm sóc chu đáo trẻ sẽ được phát triển tốt về mọi mặt, khỏe mạnh, hồn nhiên, ham hiểu biết và dễ tiếp thu những điều hay lẽ phải. Với tầm quan trọng như vậy là một cán bộ quản lý, tôi luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng CS-ND-GD trẻ, đặc biệt trong thời gian được công tác tại Trường mầm non Hòa Trạch.

Muốn thực hiện được điều đó trước hết người cán bộ quản lý phải có nhận thức đúng đắn về mục tiêu, nhiệm vụ của bậc học, đồng thời phải am hiểu tường tận về nội dung chương trình để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CS-ND-GD trẻ một cách hiệu quả, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển của bậc học nói riêng và xã hội nói chung.

Trường mầm non Hòa Trạch từ khi thành lập đến nay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Nhà trường được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sở GD&ĐT Quảng Bình, phòng GD&ĐT Bố Trạch, được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, các cơ quan xí nghiệp, nhà thờ giáo sứ Sen Bàng đã hỗ trợ kinh phí để mua sắm đồ dùng, đồ chơi, các trang thiết bị phục vụ cho trẻ . Đặc biệt tập thể sư phạm nhà trường là những cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn có tâm huyết với nghề, yêu mến trẻ, ham học hỏi và gắn bó với nhà trường . Bên cạnh đó nhà trường vẫn còn gặp một số khó khăn như nhận thức của một số phụ huynh chưa đầy đủ, chưa phối hợp tốt với nhà trường để nâng cao chất lượng CS-ND-GD trẻ. Nhiều giáo viên mặc dù là trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn tuy nhiên kinh nghiệm thực tiễn trong công tác CS-ND-GD trẻ vẫn còn hạn chế, chưa linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Đứng trước thực trạng của nhà trường tôi đã trăn trở để tìm kiếm, thử nghiệm và áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng CS-ND-GD trẻ trong suốt thời gian qua và đã đạt được hiệu quả khá khả quan, đó là:

*Biện pháp 1: Xây dựng mối quan hệ mật thiết, đoàn kết trong đội ngũ

Trong sự nghiệp Giáo dục như Lê Nin đã nói “Sự thống nhất trong một tập thể sư phạm là yếu tố quyết định mọi sự thành công trong nhà trường”. Căn cứ vào tình hình thực tế của Nhà trường tôi xác định đây là biện pháp quan trọng nhất và được đưa lên hàng đầu. Trước hết để xây dựng tập thể đoàn kết thì trước hết phải xây dựng đoàn kết từ trong BGH nhà trường và mỗi đồng chí CBQL phải là người gương mẫu trong công tác, tạo được niềm tin yêu của tập thể. Luôn là người gần gũi, sống hòa đồng với tập thể sư phạm nhà trường để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ. Kịp giải quyết những mâu thuẫn để giúp cho đội ngũ biết yêu thương, gần gũi, chia sẽ cùng nhau. Cùng phối hợp với nhau để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

*Biện pháp 2: Khảo sát, phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ

Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường cần tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng của đội ngũ. Việc làm này giúp nhà trường xác định được khả năng, năng lực sư phạm của giáo viên, nhân viên. Lấy đó làm căn cứ để xây dựng kế hoạch năm học, đưa ra các biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ, động viên để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao.Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ CBGVNV trong nhà trường để có những biện pháp tác động, giúp đỡ, động viên kịp thời trong chỉ đạo chuyên môn và phân công đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường để tạo điều kiện cho họ phát huy những khả năng của bản thân.

*Biện pháp 3: Tăng cường làm tốt công tác bồi dưỡng cho đội ngũ

Công tác bồi dưỡng luôn được nhà trường quan tâm và chú trọng đặc biệt thông qua các đợt bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Công đoàn….để nhà trường quán triệt sâu sắc chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về giáo dục đào tạo. Từ đó giúp cho đội ngũ yên tâm công tác, gắn bó với nghề nghiệp, thường xuyên bám trường, bám lớp và có lòng yêu nghề mến trẻ, có ý thức trách nhiệm cao.

Để tạo điều kiện cho CBGVNV nâng cao nhận thức đối với các yêu cầu về đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, công tác quản lý chỉ đạo. Đồng thời tạo động lực để giáo viên rèn luyện nâng cao tay nghề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy, qua đó nâng cao vị thế của nhà trường đối với cấp học. Nhà trường đã tổ chức các phong trào, hội thi như: Thi “Giáo viên dạy giỏi”; thao giảng, thực tập…..tạo điều kiện cho giáo viên được dự giờ để học tập kinh nghiệm chuyên môn của nhau.

Hình ảnh giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi”

Bên cạnh đó nhà trường còn bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ thông qua viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Thông qua việc tổ chức cho đội ngũ hội thảo đề tài sáng kiến kinh nghiệm để họ cùng nhau chia sẽ những kinh nghiệm hay, những giải pháp tốt mà họ đã tích lũy được trong quá trình CS-ND-GD trẻ và vận dụng có hiệu quả trong năm học, góp phần nâng cao chất lượng CS-ND-GD trẻ tốt hơn.

* Biện pháp 4. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ

Việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Làm tốt công tác này sẽ góp phần không nhỏ trong việc gắn kết giữa cán bộ quản lý với giáo viên, nhân viên tạo được bầu không khí đoàn kết, đầm ấm giữa đồng chí, đồng nghiệp với nhau. Góp phần giúp nhau khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bằng những việc làm thiết thực , cụ thể như Nhà trường thường xuyên kịp thời nắm bắt các văn bản mới của cấp trên để chỉ đạo nhân viên kế toán đảm bảo đúng, đầy đủ chế độ chính sách (nâng lương thường xuyên, nâng lương định kỳ, nâng lương trước thời hạn…) cho đội ngũ. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương, HCMHS để hỗ trợ cho đội ngũ vào các dịp lễ tết, chi trả tiền lương cho cô nuôi. Phối hợp với BGH nhà trường, BCH Công đoàn để tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các đoàn viên ốm đau, hiếu hỉ…kịp thời. Hàng năm tổ chức cho CBGVNV đi tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sữ, di sản văn hóa của đất nước để mở mang sự hiểu biết, nâng cao nhận thức cho CBGVNV.

Hình ảnh: Tham quan di tích lịch sử “Hang tám cô”

*Biện pháp 5. Tăng cường công tác tham mưu, tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng và các tổ chức xã hội.

Việc chăm sóc, giáo dục trẻ muốn đạt hiệu quả cao ngoài việc làm tốt nhiệm vụ CS-ND- GD ở trường thì nhà trường và giáo viên cần làm một số việc sau:

Nhà trường tích cực tham mưu với UBND, các ban ngành đoàn thể, Hội CMHS để tăng trưởng cơ sở vật chất, làm tốt công tác XHHGD. Đặc biệt trong những năm học qua Nhà trường đã tích cực cải tạo, xây dựng khuôn viên môi trường trong và ngoài lớp, đã tạo được môi trường hoạt động lành mạnh cho trẻ.

Hình ảnh chợ quê của bé

Hình ảnh: Bé học an toàn giao thông

Còn đối với giáo viên phải làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh: Hằng ngày phải thường xuyên trao đổi về tình hình học tập của trẻ cho các bậc phụ huynh, công tác phối kết hợp trong CS-GD trẻ. Để giúp cho các bậc phụ huynh có sự quan tâm, tầm nhìn về vai trò của việc học tập đối với sự phát triển của trẻ.

Phối hợp với phụ huynh trong việc thực hiện một số nội quy, quy chế của nhà trường như gim khăn mùi xoa, đi học đúng giờ, mang áo quần đồng phục, không mua quà vặt…..Ngoài ra phụ huynh còn tham gia một số hoạt động như lao động giúp nhà trường để tạo ra nguồn rau sạch cho trẻ ăn, xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp cho trẻ vui chơi trải nghiệm.

*Biện pháp 6. Nâng cao chất lượng chăm sóc- nuôi dưỡng trẻ

Trong những năm gần đây vấn đề CS-ND nhận được nhiều sự quan tâm của gia đình và xã hội. Việc nâng cao chất lượng CS- ND sẽ góp phần đẩy lùi tình trạng suy dinh dưỡng, béo phì. Nhận thức được vai trò của vấn đề này ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch chăm sóc- nuôi dưỡng trẻ. Phối hợp với BGH trường, HCMHS đã tiến hành họp phụ huynh để thống nhất mức tiền ăn cho trẻ, họp và ký hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm. Sau đó BGH nhà trường đã phối hợp với HCMHS, cô nuôi để xây dựng thực đơn, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng.

Hiện tại với mức ăn 14.000đ/ngày tôi đã chỉ đạo cô nuôi xây dựng thực đơn theo mùa, với sự kết hợp của nhiều loại thực phẩm khác nhau, không có sự trùng lặp món ăn trong 2 tuần liền kề và có sự trùng lặp thực đơn giữa tuần 1-3; tuần 2-4. Món ăn được chế biến phù hợp với đặc điểm của trẻ, màu sắc hấp dẫn. Chính vì vậy trẻ thường xuyên được ăn rất ngon và ăn hết suất. Tỷ lệ trẻ phát triển bình tăng lên, giảm tỷ lệ SDD qua từng kỳ đánh giá. Phối hợp với giáo viên trên các nhóm lớp làm tốt công tác tổ chức bữa ăn cho trẻ, thường xuyên động viên, khuyến khích để trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn, ăn hết suất của mình, biết giữ gìn về sinh cá nhân sạch sẽ.

Ngoài ra nhà trường còn tổ chức Hội thi “Cô nuôi chế biến giỏi” để trao dồi kinh nghiệm, đồng thời phát huy sự sáng tạo cho các các cô nuôi trong chế biến món ăn cho trẻ. Góp phần giúp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được tốt hơn.

Hình ảnh Hội thi “Cô nuôi chế biến giỏi”

*Biện pháp 7: Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá thi đua khen thưởng

Công tác kiểm tra để đánh giá là một việc làm không thể thiếu được trong quá trình quản lý giáo dục. Vì vậy việc kiểm tra, đánh giá phải thực hiện một cách thường xuyên, liên tục và dưới nhiều hình thức khác nhau như Kiểm tra HĐSP, kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề…với hình thức báo trước hoặc đột xuất. Thông qua kiểm tra, đánh giá để BGH, TCM chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của đội ngũ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chỉ ra những biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót đó. Trong công tác kiểm tra, đánh giá Ban giám hiệu nhà trường phải đánh giá một cách công bằng, khách quan, khen thưởng kịp thời đối với những giáo viên, nhân viên có thành tích, từ đó tạo động lực, chí hướng phấn đấu tốt cho đội ngũ.

Sau một thời gian áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo trong công tác CS-ND-GD trẻ, tôi nhận thấy chất lượng quản lý, chỉ đạo các hoạt động CS-ND-GD trẻ được đẩy mạnh có hiệu quả. Môi trường trong và ngoài lớp đã có sự thay da, đổi thịt rất nhiều, nhất là các khu vực chơi dành cho trẻ (khu vui chơi phát triển vận động, chợ quê, vườn cổ tích, khu vực chơi cát, nước, đá, sỏi….).

Hình ảnh: Khu vui chơi PTVĐ của bé

Chính sự phát triển đi lên của nhà trường đã tạo được tin tưởng, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, Hội CMHS và các ban ngành đoàn thể, hiện tại nhà trường đang nhận được sự quan tâm đầu tư để hoàn thiện dần các tiêu chí xây dựng Trường mầm non đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 1. Hy vọng rằng với sự phát triển đi lên của Nhà trường, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, HCMHS thì trường mầm non Hòa Trạch sẽ vững bước phát triển đi lên, đáp ứng tốt các yêu cầu về CS-ND-GD trẻ của các cấp, các ngành đã đề ra.

                                                                                       Hòa Trạch, ngày 13 tháng 04 năm 2019

                                                                                Người viết

 

                                                                                         Trần Thị Thùy

 


TIN VIDEO

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TRƯỜNG MẦM NON HÒA TRẠCH

Địa chỉ: Xóm Hổ, Hòa Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình

Điện thoại: 0912506005. Email: mn_hoatrach@quangbinh.edu.vn

Website: mnhoatrach.edu.vn